Metro – Mạch máu giao thông TP.HCM

Metro là dự án hệ thống đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Với toàn hệ thống có tổng chiều dài là 227 km, trong đó 170,5 km là chiều dài của các tuyến tàu điện ngầm. Dự án được dự kiến sẽ đưa vào vận hành năm 2020 với tuyến đầu tiên là tuyến 1: Sài Gòn, tiếp đó là tuyến 2: Bà Quẹo và tuyến 5: Cần Giuộc.

Theo quy hoạch, hệ thống đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh gồm 6 tuyến đường sắt, chủ yếu đi ngầm trong nội thành, bao gồm:

Tuyến 1: 19,7 km – 14 nhà ga, Bến Thành ↔ Bến xe Miền Đông mới. Dự kiến hoàn thành 2020.

Tuyến 2: 48 km – 42 nhà ga, Củ Chi ↔ Thủ Thiêm. Dự kiến hoàn thành 2026.

Tuyến 3A: 19,8 km – 17 nhà ga, Bến Thành ↔ Tân Kiên. Dự kiến hoàn thành 2026.

Tuyến 3B: 12,2 km – 11 nhà ga, Cộng Hòa ↔ Hiệp Bình Phước.

Tuyến 4A: 35,8 km – 32 nhà ga, Thạnh Xuân ↔ Hiệp Phước.

Tuyến 4B: 3,2 km – 3 nhà ga, Gia Định ↔ Lăng Cha Cả. Dự kiến hoàn thành 2024.

Tuyến 4B1: 1,5 km – 2 nhà ga, Hoàng Văn Thụ ↔ Sân bay Tân Sơn Nhất.

Tuyến 5: 23,4 km – 22 nhà ga, Bến xe Cần Giuộc mới ↔ Cầu Sài Gòn. Dự kiến hoàn thành 2025.

Tuyến 6: 6,8 km – 7 nhà ga, Bà Quẹo ↔ Phú Lâm.

Tuyến Metro nội thành

Tuyến metro số 1 đã thi công đạt được 64,4% khối lượng với trên 32 triệu giờ lao động an toàn. Theo kế hoạch, năm 2019 sẽ hoàn thành 80% khối lượng dự án và dự kiến sẽ đưa vào vận hành, khai thác vào năm 2020. Riêng tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, xây dựng.
Và khu phức hợp bến xe Miền Đông mới (địa phận quận 9, TP. HCM và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đang dần hoàn thiện. Tin vui hơn nữa khi bến xe lớn và hiện đại nhất cả nước này sắp đi vào hoạt động giai đoạn 1, giảm tải phần nào cho bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh, TP. HCM).
Bến xe miền Đông mới

By Long Nguyễn.